Nhảy đến nội dung
x

Một tuần học tập của sinh viên Đại học Shizuoka ở Đại học Tôn Đức Thắng

Lần đầu tiên nhóm 6 sinh viên Đại học Shizuoka – Nhật Bản đến với Trung tâm Việt Nam học và Tiếng Việt cho người nước ngoài, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, để học tiếng Việt và tìm hiểu về văn hóa, cuộc sống ở Việt Nam.

Mặc dù chỉ vỏn vẹn một tuần, từ ngày 31/8/18 đến ngày 06/9/18, nhưng các sinh viên Nhật Bản đã có một chương trình hoạt động đa dạng và sôi nổi.

Ngày đầu tiên đến trường, các sinh viên Nhật đã gặp gỡ và giao lưu văn hoá với các sinh viên Hàn Quốc, Thái Lan, Việt Nam đang học tập tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng qua buổi sinh hoạt khoa học với chủ đề Hiu biết ln nhau và trao đi văn hóa. Buổi sinh hoạt khoa học diễn ra sôi động, vui vẻ và thân mật.

Trong ba ngày tiếp theo, các em được học tiếng Việt cơ bản như cách chào hỏi, giới thiệu về bản thân, những món ăn phổ biến của người Việt, cách giao tiếp khi mua sắm, v.v.

Phần hoạt động hấp dẫn nhất đối với các sinh viên Shizuoka là những buổi tham quan và trải nghiệm cuộc sống của người Việt, diễn ra trong ba ngày cuối của chương trình.

Điểm tham quan đầu tiên là nơi trưng bày và sản xuất gốm Minh Long tại Bình Dương. Tại đây, các em còn được chọn một sản phẩm gốm và tự tay hoàn thiện nó để làm một món quà kỷ niệm cho chính mình. Sau đó, các em đến tham quan nhà máy của công ty TNHH Daiyu Steel ở Dĩ An, Bình Dương, một nhà máy của Nhật Bản được thành lập và hoạt động từ năm 2014. Các em đã có một buổi gặp gỡ rất thú vị với Tổng giám đốc của công ty, ông Hiroyuki Inoue. Các em không chỉ được chia sẻ kinh nghiệm đầu tư và phát triển nhà máy mà còn cả cuộc sống đời thường của ông và gia đình khi đến Việt Nam khởi nghiệp.

Shizuoka_01.jpg

Shizuoka_02.jpg

Chuyến trải nghiệm tiếp theo và cũng là cuối cùng của nhóm là chuyến đi MeKong 2 ngày tại Bến Tre. Ngày đầu ở địa phương, các sinh viên đã tham quan nhà máy chế biến và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa của công ty Betrimex, Giồng Trôm, Bến Tre. Sau khi tham quan dây chuyền sản xuất hiện đại của nhà máy, các em đã rất thích thú thưởng thức các sản phẩm nước uống từ dừa tại công ty và quyết định sẽ mang những món nước uống tươi ngon này về Nhật làm quà cho người thân. Cũng trong tối hôm đó, các em lại một lần nữa thích thú học, tự tay làm và thưởng thức món bánh xèo thơm ngon của người Việt. Sáng hôm sau, cả nhóm đạp xe ra ruộng trồng dưa leo của các bác nông dân, nghe giới thiệu về cách trồng dưa leo và đã rất háo hức nhảy xuống ruộng để cùng hái dưa. Chân tay còn lấm lem, các em lại một lần nữa được thưởng thức những trái dừa tươi ngọt mát lịm mới hái xuống. Cảm giác rất hứng khởi, các em vừa hát vừa đạp xe trên con đường làng về chỗ ở.

Shizuoka_05.jpg

Shizuoka_06.jpg

Shizuoka_07.jpg

Shizuoka_08.jpg

Shizuoka_09.jpg

Shizuoka_10.jpg

Shizuoka_11.jpg

Shizuoka_12.jpg

Kết thúc chuyến đi về miền Tây cũng là kết thúc một tuần trải nghiệm ở Việt Nam, các sinh viên Nhật Bản đã bày tỏ những tình cảm và suy nghĩ của mình qua những dòng lưu bút sau:

Tôi nhn ra cuc sng thoi mái ( Nht) khi tiếp xúc vi văn hoá các nước khác. Tôi mun tiếp tc được tìm hiu văn hoá các nước và làm vic tích cc hơn na*. Tôi thích Vit Nam!” (Tanizawa)

Tôi rt thích chương trình này! Tôi được hc tiếng Vit, thưởng thc các món ăn, đi tham quan và gp nhng con người tuyt vi!” (Kaho)

Tôi chưa bao gi đến và cũng chưa bao gi nghĩ là s đến Vit Nam. Người Vit rt tt và nh h, chúng tôi đã có nhng hot đng rt hay như đi thăm các nhà máy, tri nghim thc tếm thc. Đó là nhng tri nghim rt thú vị.” (Nanami)

Thú tht lúc đu tôi không mun đi đến mt nước khác. Nhưng bây gi tôi rt vui vì được biết mt nn văn hoá khác, m thc cũng như mi th khác. … Tôi s không bao gi quên nhng tri nghim này và lòng tt ca mi người*. Hn gp li!” (Riku)

Đây là ln đu tiên tôi ra nước ngoài nên tôi thy lo lng và s mình s gp phi nhng rc ri nhưng các giáo viên và sinh viên Vit Nam đã giúp tôi rt nhiu. … Mc dù ch Vit Nam mt thi gian rt ngn nhưng tôi đã được m mang và có nhng thay đi trong suy nghĩ. Tôi s dùng nhng kinh nghim này đ trưởng thành trong tương lai. Mt ln na xin cm ơn!!* Tôi thích cô và bn. Cm ơn! Hn gp li!” (Kake)

Shizuoka_03.jpg

Shizuoka_04.jpg

Shizuoka_13.jpg